| | |

การควบคุมเครื่องมือวัดตามข้อกำหนด ISO 9001

หลักการและเหตุผล
ISO 9000 : 2000 จะได้เริ่มมีการประกาศใช้แทน ฉบับปี 1994 นั้น ข้อกำหนดข้อ 7.6 เกี่ยวกับการควบคุมเครื่องมือวัด และเครื่องเฝ้าระวังในการตรวจสอบคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ความสำคัญในการจัดการควบคุมเครื่องมือวัดให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว มีความจำเป็นที่หน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001 : 2000 ควรมีความรู้และความสามารถเพื่อดำเนินการจัดการระบบตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ จึงเห็นควรจัดให้มีการฝึกอบรม การควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อการตรวจวัดและทดสอบ ตามมาตรฐาน ISO 9000

วัตถุประสงค์
1. มีความรู้และเข้าใจเหตุผล ความจำเป็นของการควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ การตรวจวัดและทดสอบ
2. มีความสามารถในการนำความรู้ในเรื่อง การควบคุมเครื่องมือ อุปกรณ์ การตรวจ วัด และทดสอบ ไปใช้ในหน่วยงานได้อย่างถูกต้อง

หัวข้อการสัมมนา
1. ข้อกำหนดใน ISO 9001 (เกี่ยวกับการ Calibration)
2. นิยามที่เกี่ยวข้องกับการวัด
3. ความสามารถสอบกลับได้ของการวัด
4. หลักการสอบเทียบเครื่องมือวัด
5. ค่าความไม่แน่นอนในการวัดเบื้องต้น
6. การจัดระบบควบคุมเครื่องมือวัด

เครื่องมือที่หน่วยงานไฟฟ้าส่งสอบเทียบข้างนอก แล้วนำสอบเทียบอุปกรณ์ภายในโรงงาน
– ตัวสอบเทียบความยาว Length Counter Vern ire
– ตัวสอบเทียบน้ำหนัก Steel Weight
– ตัวสอบเทียบอุณหภูมิ Temperature
– ตัวสอบเทียบกระแสและแรงดัน I/P , E/P Transducer
– ตัวสอบเทียบความดัน Pressure Tester , Pressure Gauge

Similar Posts

  • | | |

    การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย

    หลักการและเหตุผล ความสำเร็จขององค์กรที่เกิดขึ้นนั้น อาจดูจากผลกำไร – ขาดทุนในแต่ละปีที่แสดงให้เห็นรายได้ทางธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรมีผลกำไรทางธุรกิจหรือช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้ นั่นคือ การลดความสูญเสีย ซึ่งหากองค์กรใดมีการบริหารเพื่อลดความสูญเสียที่ดี และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด องค์กรนั้นย่อมมีโอกาสที่จะมีผลกำไรในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นหลักสูตร “การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการลดความสูญเสีย รวมทั้งอธิบายถึงกรอบวิธีการและแนวทางในการลดความสูญเสียภายในองค์กร และให้ความรู้เกี่ยวกับการนำ 7 Waste reduction มาประยุกต์ใช้เพื่อลดความสูญเสียและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นถึงความสำคัญของการลดความสูญเสีย และมีความรู้และ เข้าใจเกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสียอย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ข้อดี , ข้อเสียและประโยชน์ของการลดความสูญเสีย 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสีย (Waste reduction management) ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำงานเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. กรอบวิธีการและความสำคัญของการลดความสูญเสีย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการลดความสูญเสีย 2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้าอบรมถึงการนำแนวคิด แบบการบริหารเพื่อลดความสูญเสียมาใช้ในการลดความสูญ เสียในองค์กร 2. การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของการจัดทำ Waste reduction วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุในการเกิด ความสูญเสีย 3….

  • |

    การบำรุงรักษาเชิงพยากรณ์

    หลักการและเหตุผล เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PM) เป็นการบำรุงรักษาพยากรณ์ (Predictive Maintenance) เพื่อพยากรณ์ คาดการณ์ การซ่อมบำรุงล่วงหน้า ทำให้มีความพร้อม การซ่อมบำรุงมากยิ่งขึ้น ทั้งทางด้านการเตรียมการ วัสดุ อะไหล่ กำลังคน การผลิตและการส่งมอบลูกค้า ระบบการบำรุงรักษาพยากรณ์เป็นการซ่อมบำรุงตามการเสื่อมสภาพของเครื่องจักร ทำให้ใช้เครื่องจักรอุปกรณ์การผลิตอย่างคุ้มค่าเวลาการทำงานเครื่องจักรมากขึ้น ผลผลิตมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง และการจัดเก็บ-รักษาวัสดุคงคลัง ซึ่งจะทำให้ผู้สัมมนามีความรู้ ความเข้าใจขั้นตอนการจัดทำระบบ การกำหนดพิกัดการตัดสินใจการทำข้อมูลที่ใช้พยากรณ์ซ่อมบำรุง สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความแตกต่างและการประยุกต์ใช้ระบบการบำรุงรักษาแต่ละแบบ 2. การพัฒนาระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกันเป็นระบบ บำรุงรักษาพยากรณ์ 3. ข้อดี-ข้อเสียที่ต้องมอง 4. ผังขั้นตอนการทำระบบบำรุงรักษาพยากรณ์ 5. การพิจารณาเลือกเครื่องจักร ทำระบบพยากรณ์ 6. เครื่องมือที่ใช้ตรวจวัด เพื่อพยากรณ์การซ่อมบำรุง – การตรวจวิเคราะห์สารหล่อลื่น, การตรวจวัดอุณหภูมิ – การตรวจวัดเสียง, การวัดการสั่นสะเทือน – การตรวจสภาพขณะเครื่องจักรหมุนทำงาน – การตรวจวัดความหนา – การตรวจวัดรอยแตกร้าว (สาธิตการใช้เครื่องมือตรวจวัดเครื่องจักรจำลอง) 7….

  • | | |

    ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.

    หลักการและเหตุผล ในระบบคุณภาพนั้น กิจกรรม 5ส. เป็นกิจกรรมคุณภาพอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มผลผลิต อันจะเป็นแนวทางในการผลักดันให้ธุรกิจและองค์กรสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมทั้งมีคุณภาพพื้นฐานในการทำงานที่ดี ถูกต้องและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กรในภาพรวม ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐานด้าน 5ส.” เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมความรู้พื้นฐานด้าน 5ส. ให้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับความจำเป็นในการทำกิจกรรม รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการและแนวทางในการดำเนินกิจกรรม 5ส. ให้สำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจหลักการเบื้องต้นของกิจกรรม 5 ส. 2. เพื่อการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอันนำมาซึ่งการเพิ่มผลผลิตและเป็นการปูพื้นฐาน ในการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทุก ๆ ด้าน เช่น ด้านการผลิต คุณภาพ ต้นทุนการจัดส่ง ความ ปลอดภัย ขวัญกำลังใจ และสภาพแวดล้อมและที่สำคัญ คือ เพื่อเป็นพื้นฐานสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO 9000 หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรม 5 ส.  ประวัติความเป็นมาของการดำเนินกิจกรรม 5 ส.  5 ส. คืออะไร ความหมายของแต่ละ…

  • | | |

    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

    หลักการและเหตุผล การให้บริการลูกค้าในงานบริการ มีความสำคัญและมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างยิ่ง ในด้านการปฏิบัติ ที่จะสร้างความพึงพอใจและประทับใจต่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งพนักงานทุกคนในองค์กรจะต้องมีความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ โดยที่ความเข้าใจนั้นจะต้องมีความถูกต้องและเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานหรือการบริการเป็นไปอย่างมีปริทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อลูกค้า ดั้งนั้น พนักงานทุกคนที่อยู่ในหน่วยหน้าที่งานต่างๆ จะต้องมีการพัฒนาตนเองในเรื่องงานบริการอย่างเหมาะสมต่อผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางด้านพฤติกรรรมหรือการทำงานใดๆ โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าได้มีความประทับใจและต้องการใช้บริการตลอดไป อันจะช่วยส่งผลให้องค์กรมีภาพพจน์ที่สวยงามและลูกค้ากล่าวขานกันปากต่อปากสืบไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญเกี่ยวกับ “งานบริการ” ที่มีความสำคัญและเกิด Service Mind ขึ้นในตนเองด้วยความเต็มใจและมีความเข้าใจอย่างแท้จริง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบจุดเด่นและจุดด้อยในการทำงานของตน ด้านพฤติกรรม/การแสดงออก (ซึ่งอาจจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม) จะได้สามารถประพฤติตนและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง/เหมาะสมในวิถีนั้นต่อไป 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงแนวทาง/วิถีทางที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเอง ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน 4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพัฒนาตนเองในด้านการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญที่ดีขึ้นอันจะเป็นกำลังสำคัญขององค์กรในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าและความมั่นคงสืบไป 5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนนานาทัศนะต่อกัน อันจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดสภาพการทำงานเป็นทีมอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หัวข้อบรรยาย 1. ความหมายที่ถูกต้องและความสำคัญของ “บุคลิกภาพ” (Personality) ในงานต้อนรับและ บริการ 2. องค์ประกอบหลักสำคัญ 2 ส่วนของบุคลิกภาพในตัวบุคคล: งามในและงามนอก 3. ลักษณะท่าทางในบุคลิกภาพที่สร้างความดึงดูดใจและลูกค้าประทับใจ(Appropriate Posture) 4. ความหมาย ความสำคัญและอิทธิพลของ “ลูกค้า” (Customer)…

  • | | |

    Key Performance Indicators “KPIs”

    หลักการและเหตุผล ในสภาวะปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเป็นไปอย่างรุนแรง องค์กรใดที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูงก็จะสามารถอยู่รอดและเป็นผู้นำในธุรกิจได้ Key Performance Indicators “KPIs” ถือเป็นเครื่องมือทางการจัดการอย่างหนึ่งที่จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรในด้านต่างๆว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด และควรจะตั้งเป้าหมายที่ระดับใดจึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ ตลอดจนช่วยกระจายนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงลงสู่หน่วยงานต่างๆได้อย่างเป็นระบบ (Policy Deployment) วัตถุประสงค์หลักสูตร 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจความหมายของ KPIs และความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล 3. เพื่อให้สอดคล้องกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 เนื้อหาหลักสูตร 1. แนวคิดและความจำเป็นในการนำ KPIs มาใช้ในองค์กร 2. ความหมายและลักษณะของ KPIs ที่ดี 3. การนำนโยบายของผู้บริหารระดับสูงมาจัดทำเป็น KPIs ของหน่วยงานต่างๆตามหลักการของPolicy Deployment 4. ทดลองจัดทำ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ 5. นำเสนอ KPIs ของหน่วยงานต่างๆ คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ผู้บริหาร, วิศวกร, หัวหน้างาน และพนักงาน…

  • | |

    เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมและติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล ในชีวิตการทำงานของบุคคลทั่วไปจะต้องเริ่มจากการเป็น “พนักงาน “ หรือ “เจ้าหน้าที่” เสียก่อน ทุกคนจึงต้องมี “หัวหน้างาน” คอยแจกจ่ายงานให้ หลายคนได้หัวหน้างานที่ดี ที่นอกจากเป็นหัวหน้างานแล้ว ยังเป็นเสมือน “พี่” ที่คอยสั่งสอนอบรม ให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง และเมื่อเรามีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้างานบ้าง ก็จะต้องสวม “หมวก” ใบใหม่จากเดิมที่ใส่หมวก “พนักงาน” หรือ “เจ้าหน้าที่” มาเป็น “หัวหน้างาน” ซึ่งก็จะต้องมีบทบาทที่เปลี่ยนไปและจะต้องมีการมอบหมายงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาเช่นกัน และขณะเดียวกันตนเองก็มีงานที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน จึงเป็นทั้ง “ศาสตร์” และ “ศิลป์” ที่หัวหน้างานจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ภารกิจของหน่วยงานที่ได้รับบรรลุเป้าหมายตามที่องค์กรกำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งของตนเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน วัตถุประสงค์ ( Objective ) 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถประยุกต์ใช้หลักการเทคนิคการมอบหมายงาน ควบคุมงานและติดตามผลการปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ ( Training method…