| | |

การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000

หลักการและเหตุผล
ในแต่ละองค์กรธุรกิจที่มีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมนั้น ตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมแล้ว การควบคุมเอกสารระบบคุณภาพทั้งการแก้ไข ยกเลิกต่าง ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวคิดและวิธีการที่ถูกต้องและได้ตามข้อกำหนดมาตรฐาน ซึ่งผู้รับผิดชอบจำเป็นจะต้องมีความรู้และเทคนิคในการควบคุมเอกสาร ISO 14000 เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม
ดังนั้นหลักสูตร “การควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000” จะช่วยเสริมความรู้ เทคนิคและวิธีการ รวมถึงขั้นตอน ในการควบคุมระบบเอกสาร ISO 14000 ให้ได้ตามข้อกำหนด เพื่อสามารถรักษาระบบคุณภาพด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรู้ถึงข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเอกสาร
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบแนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงการควบคุมเอกสารข้อมูลและขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่

หัวข้อในการฝึกอบรม
1. ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
 การควบคุมเอกสาร (4.4.5)
 การควบคุมบันทึกคุณภาพ (4.5.3)
2. แนวคิดการควบคุมเอกสารในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
 ความหมายของเอกสารที่ต้องควบคุม
 ประเภทของเอกสารที่ต้องควบคุม
 หลักในการควบคุมเอกสารและข้อมูล
3. การควบคุมเอกสารข้อมูลและบันทึกในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
 กิจกรรมที่ต้องปฏิบัติในการควบคุมเอกสาร
 ขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่, การแก้ไข, การขอสำเนา, การยกเลิก
 วิธีการในการควบคุมเอกสารแต่ละประเภท (ข้อดี-ข้อเสีย)
 กระบวนการในการควบคุมเอกสารที่อยู่ในคอมพิวเตอร์

วิธีการฝึกอบรม
บรรยาย, กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด

กลุ่มเป้าหมาย
พนักงาน, หัวหน้างาน, หัวหน้าหน่วย, ผู้จัดการแผนก

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ประมาณ 20-30 คน/รุ่น

ระยะเวลาในการฝึกอบรม
รุ่นละ 1 วัน

งบประมาณ
1. ค่าวิทยากร
2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. รู้วิธีการควบคุมเอกสารแต่ละประเภทและขั้นตอนในการออกเอกสารใหม่
2. สามารถควบคุมเอกสาร, บันทึก ในระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

[spacing amount=10″]
ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | | |

    การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย

    หลักการและเหตุผล ความสำเร็จขององค์กรที่เกิดขึ้นนั้น อาจดูจากผลกำไร – ขาดทุนในแต่ละปีที่แสดงให้เห็นรายได้ทางธุรกิจขององค์กรนั้น ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรมีผลกำไรทางธุรกิจหรือช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรได้ นั่นคือ การลดความสูญเสีย ซึ่งหากองค์กรใดมีการบริหารเพื่อลดความสูญเสียที่ดี และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด องค์กรนั้นย่อมมีโอกาสที่จะมีผลกำไรในการดำเนินธุรกิจได้ ดังนั้นหลักสูตร “การบริหารเพื่อลดความสูญเสีย” จึงเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการลดความสูญเสีย รวมทั้งอธิบายถึงกรอบวิธีการและแนวทางในการลดความสูญเสียภายในองค์กร และให้ความรู้เกี่ยวกับการนำ 7 Waste reduction มาประยุกต์ใช้เพื่อลดความสูญเสียและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นถึงความสำคัญของการลดความสูญเสีย และมีความรู้และ เข้าใจเกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสียอย่างถูกต้อง 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ข้อดี , ข้อเสียและประโยชน์ของการลดความสูญเสีย 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการบริหารเพื่อลดความสูญเสีย (Waste reduction management) ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในแต่ละขั้นตอนการทำงานเพื่อลดความสูญเสียที่เกิดขึ้น หัวข้อวิชาในการสัมมนา 1. กรอบวิธีการและความสำคัญของการลดความสูญเสีย วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงความสำคัญและความจำเป็น ในการลดความสูญเสีย 2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจให้กับผู้เข้าอบรมถึงการนำแนวคิด แบบการบริหารเพื่อลดความสูญเสียมาใช้ในการลดความสูญ เสียในองค์กร 2. การวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของการจัดทำ Waste reduction วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุในการเกิด ความสูญเสีย 3….

  • | | |

    การพัฒนา 10 ความสามารถหลักเพื่อก้าวสู่ยอดหัวหน้างาน (Development 10 Competencies for Effective Supervisor)

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างาน (Supervisor) ถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน เพราะเป็นประสานนโยบายจากผู้บริหาร ถ่ายทอดไปสู่พนักงานระดับปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของบริษัท จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างานต้องประเมินความสามารถหลักของตนเอง เพื่อหาจุดอ่อน และจุดแข็ง และปรับปรุง พัฒนาอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาสู่ยอดหัวหน้างานในอนาคตต่อไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์ ความสามารถหลัก ของหัวหน้างาน ให้ทราบจุดอ่อน และจุดแข็งของตนเอง 2. เพื่อพัฒนา 10 ความสามารถหลักสำหรับหัวหน้างาน 3. เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 4. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัท 5. เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้กับตนเอง และหน่วยงาน หัวข้อการบรรยาย 1. การประเมิน 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน (Competency Check List) 2. ปัญหาที่พบในการพัฒนา 10 ความสามารถหลักของหัวหน้างาน ดังนี้ 1.การทำงานในสายอาชีพ (Technical Knowledge) 2 .การวางแผน (Planning)…

  • | | |

    การเขียน Action Plan อย่างมีประสิทธิภาพ

    หลักการ และเหตุผล วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) กลยุทธ์ (Strategic) และเป้าหมาย (Target) ที่ผู้บริหารระดับสูงกำหนดไว้ ถือเป็นสิ่งที่ชี้วัดความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน โดยดัชนีชี้วัดผลงาน หรือ KPI (Key Performance Indicator) แต่ละหัวข้อต่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยการกำหนดแผนงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะทำให้การดำเนินงานนั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้วางไว้ การปฏิบัติงานไม่บรรลุเป้าหมายนั้น ปัญหาหลักเกิดจากการวางแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ที่ขาดประสิทธิภาพ เช่น แผนงานไม่สามารถใช้งานได้จริง ขาดการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบในทุกรายละเอียดทั้งจากสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก การขาดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน และการขาดผู้รับผิดชอบ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลต่อความสำเร็จของหน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงาน ด้วยเหตุนี้เองจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้กำหนด หรือผู้เขียนแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ควรมีการกำหนดแผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) นั้นให้ถูกต้อง สมบูรณ์ และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นการประกันได้ว่าผลลัพธ์ที่จะตามมานั้นจะประสบความสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจเอาไว้ ดังคำกล่าวที่ว่า “วางแผนดี เท่ากับประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง” วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงภาพรวมของวิสัยทัศน์…

  • | | |

    ภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานที่ลูกน้องรักและบริษัทเชิดชู

    หลักการ และเหตุผล หัวหน้างานใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะเป็นหัวหน้งานที่ลูกน้องต้องการ และบริษัทเชิดชูนั้น ต้องอาศัย ความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้าน เพราะการที่จะเป็นหัวหน้างานที่ประสบความสำเร็จ ได้นั้นต้องมีทั้งศาสตร์ และศิลป์ซึ่งต้องใช้ทั้งพระเดช และพระคุณ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่หัวหน้างาน จะต้องมี ความรู้ ละ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการบริหารงาน และบริหารคน เพื่อทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และชีวิตการทำงาน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีให้กับหัวหน้างาน 2. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ลูกน้องรัก และต้องการ 3. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาทักษะในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ 4. เพื่อเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ด้านการบริหารจัดการคน และงาน 5. เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และหน่วนงานให้ประสบความสำเร็จ หัวข้อการบรรยาย 1. ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อเรียนรู้ตนเอง จุดอ่อน จุดแข็ง 2. การวิเคราะห์ และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อเป็นพนักงานที่ทุกคนรัก 3. การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ให้ประสบความสำเร็จ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง และเพื่อร่วมงาน…

  • | | |

    ความรู้พื้นฐาน ISO 9000 : 2000

    หลักการและเหตุผล ในปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับระบบมาตรฐานคุณภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้ซื้อหรือบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามหลักสากล ซึ่งในแต่ละองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินกิจกรรมด้านคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพมากที่สุด ดังนั้นหลักสูตร “ความรู้พื้นฐาน ISO 9000” จึงเป็นหลักสูตรที่จะเสริมความรู้พื้นฐานด้านระบบการจัดการคุณภาพให้กับผู้เข้าอบรม ให้ทราบถึงข้อกำหนด ขั้นตอน วิธีการจัดการ และเทคนิคในการดำเนินโครงการ รวมถึงอธิบายให้เข้าใจและทราบถึงประโยชน์ในการจัดทำระบบการจัดการคุณภาพ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ISO 9001 Version ปี 2000 2. เพื่อสามารถนำระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ใช้ในองค์กร 3. เพื่อสร้างทักษะในการเตรียมขั้นตอนระบบคุณภาพเพื่อให้ได้การรับการรับรอง 4. เพื่อให้ผู้บริหารให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการจัดทำระบบคุณภาพ 5. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาระบบคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ประวัติความเป็นมาและประโยชน์  ประวัติความเป็นมาของ ISO 9000  ความหมาย ISO 9000 คืออะไร  เหตุผลและความจำเป็นในการดำเนินระบบ  ประโยชน์จากการดำเนินระบบ ISO 9000…

  • | |

    Safety Walk Rally

    หลักการและเหตุผล การดำเนินงานด้านความปลอดภัย หัวใจสำคัญคือการทำงานเป็นทีม เพราะการดำเนินงานความปลอดภัย โดยบุคคลหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งนั้น จะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าทุกคนทุกหน่วยงานไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมความปลอดภัย ดังนั้น การฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักการทำงานเป็นทีม และกระตุ้นจิตสำนึกด้านความปลอดภัย จะทำให้การทำงานในองค์กรด้านความปลอดภัย ง่ายและมีการประสานสัมพันธ์ที่ดีซึ่งการและกัน นำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรต่อไป หัวข้อการฝึกอบรม 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อความปลอดภัย 2. กิจกรรมฐานสัมพันธ์ – ห่วงสัมพันธ์ – เน้นการวางแผน เพื่อมุ่งสู่ความปลอดภัยในการทำงาน – เขียนชื่อสื่อสาร – เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทีมงานความปลอดภัย – สายใยสัมพันธ์ – เน้นจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงานเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี – สู่เส้นชัย – เน้นการทำงานมุ่งสู่เป้าหมายด้วยทีมงาน เพื่อลดอุบัติเหตุและ ความสูญเสีย 3. กิจกรรม มุ่งสู่ความปลอดภัย ด้วยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 4. กิจกรรมอำลา เน้นกระตุ้นจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญความปลอดภัย ผู้เข้าอบรม พนักงาน , หัวหน้างาน และ ผู้จัดการหน่วยงาน/ ผู้บริหาร ระยะเวลาฝึกอบรม 2…