| |

การควบคุมด้วยสายตา (Visual Control Application)

หลักการ และเหตุผล

การควบคุมด้วยสายตา ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ
และลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน โดยถ้าหากเราสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว
จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างแน่นอน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมด้วยสายตา (Visual Control)
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์กระบวนการ และสร้างการควบคุมด้วยสายตาได้อย่างเหมาะสม
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำแนวคิด หลักการ และความรู้ ไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้
– การสื่อสาร Visual Control for Communication
– ลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof
– การควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control
– การควคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control
– การควบคุมเครื่องจักร Visual Control for Machines
– การปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Visual Control for Improvement

หัวข้อการบรรยาย

1. แนวคิด และหลักการของ Visual Control
2. ภาพรวมของ Visual Control และการประยุกต์ใช้
3. รูปแบบ และลักษณะของการควบคุมด้วยสายตา Visual Control ในลักษณะต่างๆ
4. การวิเคราะห์กระบวนการ เพื่อค้นหาจุดควบคุมด้วยสายตา
5. การสร้าง Visual Control เพื่อการปฏิบัติงาน
6. การควบคุมสายตาเพื่อการสื่อสาร Visual Control for Communication
7. การควบคุมด้วยสายตาเพื่อลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน Visual Control for Foolproof
8. การควบคุมด้วยสายตาเพื่อการควบคุมคุณภาพ Visual Control for Quality Control
9. การควบคุมด้วยสายตาเพื่อการควบคุมกระบวนการ Visual Control for Process Control
10. การควบคุมด้วยสายตากับเครื่องจักร Visual Control for Machines
11. การควบคุมด้วยสายตาเพื่อการปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Visual Control for Improvement
12. การนำการควบคุมด้วยสายตาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง

สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ

1. ความรู้ และความเข้าใจในการควบคุมด้วยสายตา
2. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสร้างการควบคุมด้วยสายตา Visual Control ในพื้นที่ปฏิบัติงาน และชีวิตประจำวัน
3. สามารถปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

จุดเด่นของหลักสูตร

วิทยากรมีประสบการณ์ตรงในเนื้อหาของหลักสูตร และบรรยายโดยใช้ตัวอย่างใกล้เคียงกับหน่วยงาน และเน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม ทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อ นอกจากนี้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ทันทีหลังจบการบรรยาย

ขอรายละเอียดอบรม inhouse training

Similar Posts

  • | |

    สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ

    หลักการและเหตุผล ในองค์กรที่มีการนำระบบคุณภาพมาใช้ในการปฏิบัติงานอาจต้องมีการนำเอาเรื่องของหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพด้วย เทคนิคการหาค่าต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสรุปข้อมูล การวิเคราะห์ต่าง ๆ ดังนั้นหลักสูตร “สถิติเบื้องต้นในระบบคุณภาพ” จะช่วยอธิบายถึงความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ, ขั้นตอนการทำสถิติ วิธีการต่าง ๆ ในการนำหลักสถิติมาใช้ในระบบคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ในการหาค่าต่าง ๆ มาสรุปข้อมูลได้ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพและเทคนิคในการหาค่าต่าง ๆ ในการสรุปข้อมูล 2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำหลักสถิติไปประยุกต์และเลือกใช้หลักสถิติในการวิเคราะห์และสรุป ข้อมูลได้ หัวข้อในการฝึกอบรม 1. ความหมายของสถิติในระบบคุณภาพ 2. ขั้นตอนการทำสถิติในระบบคุณภาพ • ชนิดของข้อมูลและการเก็บข้อมูล • วิธีการนำเสนอและการแสดงข้อมูล • วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางและกราฟ • วิธีการแปลความหมาย 3. การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง • เทคนิคการหาค่าเฉลี่ย • เทคนิคการหาค่ามัธยฐาน • เทคนิคการหาค่าฐานนิยม 4. การวัดกระจาย • เทคนิคการหาค่าพิสัย • เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน • เทคนิคการหาค่าเบี่ยงเบนเฉลี่ย 5….

  • | | |

    “การบริการด้วยใจ ” Service mind

    หลักการและเหตุผล ในโลกปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจมีอยู่สูงมาก ธุรกิจต่างๆหันมาแข่งขันกันด้วยการบริการแก่ลูกค้าทั้งนี้งานบริการถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งซึ่งส่งผลโดยตรงต่อผู้รับบริการโดยทันที ความประทับใจในการให้บริการมีความสำคัญต่อการดึงดูดลูกค้า และสามารถให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและ ซื่อสัตย์ต่อการให้บริการขององค์กรนั้นๆ ดั้งนั้นธุรกิจที่เน้นการให้บริการต้องเสริมสร้างและพัฒนาพนักงานของตนให้มีจิตสำนึกในงานบริการขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการต้องพัฒนาตนเองให้มีจิตสำนึกในงานบริการด้วย เพื่อให้เกิดภาพพจน์ความสุขต่องานที่ปฏิบัติอยู่ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้พัฒนาความรู้พื้นฐานในด้านการบริการ และแนวทางในการให้บริการสำหรับพนักงาน 2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการบริการที่ดีเลิศ 3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถให้บริการที่ดีเลิศกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง หัวข้อในการฝึกอบรม 1. บทนำ – ความหมายของการบริการลูกค้า – ความหมายโดยนัยของการบริการกับสมาชิกทีม – รู้จักลูกค้าของคุณ 2. ค้นหาความต้องการของลูกค้า และช่วยเหลือลูกค้าตามความต้องการนั้น – การสร้างความประทับใจ ทั้งก่อนและหลังการบริการ – การสร้างบรรยากาศเป็นกันเองในการสนทนากับลูกค้า – การสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้า – การค้นหาความคาดหวังของลูกค้า – การรับฟังทางออกของปัญหา และการให้บริการลูกค้าตามข้อสรุปที่ตกลงกัน 3. ทักษะระหว่างบุคคลต่อการบริการที่ดีเลิศ – การวางท่าทางภายนอก และการแสดงออกทางใบหน้าที่เหมาะสม – การพูดทวนประโยคของผู้พูดตามความเหมาะสม – การตอบสนองด้วยคำพูดที่ถูกต้องและการให้คำถามที่เหมาะสม – การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสมในการสนทนา : การรักษาระดับน้ำเสียง/และการเน้นคำพูดที่ใช้ในการสนทนา – การสร้างทัศนคติที่ดีต่องานบริการ…

  • | | |

    การวางแผนและบริหารโครงการ

    1. หลักการและเหตุผล ในสถานการณ์ปัจจุบันทุกๆองค์กร ต่างก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินงานที่ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรทั้งหลาย แนวคิดเรื่องการวางแผนและการบริหารโครงการถือเป็นกลไกสำคัญ ในการผลักดันให้งานด้านต่างๆขององค์กรเหล่านี้ สามารถดำเนินกิจกรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอกองค์กร หรือเพื่อการปรับปรุงการให้บริการ การพัฒนารูปแบบและแนวทางในการบริหารงาน .ให้สามารถนำไปสู่ความสำเร็จตามกลยุทธ์ที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล ดังนั้น ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการบริหารโครงการ จึงมีคุณค่าและคุณประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับนักบริหารในกิจการทุกประเภท 2. วัตถุประสงค์ 2.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการวางแผนและการบริหารโครงการที่ถูกต้อง 2.2 เพื่อให้เข้าใจกระบวนการและขั้นตอนวางแผนและการบริหารโครงการในเชิงปฏิบัติ 2.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางแผนและการบริหารโครงการที่ได้รับมอบหมาย 2.4 เพื่อให้สามารถนำทักษะที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติไปประยุกต์ใช้กับงานที่รับผิดชอบได้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 3. หัวข้อในการฝึกอบรม 3.1 ภาพรวมของการวางแผนและการบริหารโครงการ 3.2 ความหมายและความสำคัญของการบริหารโครงการ 3.3 ขั้นตอนการบริหารโครงการตามมาตรฐานสากล 3.4 เทคนิคในการวางแผนโครงการให้เหมาะสมกับองค์กร 3.5 เครื่องมือสำคัญในการบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพ 3.6 เทคนิคในการติดตามผลและการประเมินผลโครงการ 3.7 เทคนิคในการบริหารความเสี่ยงของโครงการ 3.8 เทคนิคการวิเคราะห์คนและการบริหารคนในโครงการ 4. วิธีการฝึกอบรม 4.1 การบรรยายสรุปสาระสำคัญ 4.2 กรณีศึกษาและการฝึกปฏิบัติ 4.3 วีดีทัศน์และการแสดงบทบาทสมมุติ 4.4…

  • | | |

    การวิเคราะห์ต้นตอของปัญหาด้วย (Why Why Analysis)

    หลักการ และเหตุผล การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และการเกิดความผิดพลาดซ้ำซาก มีสาเหตุหนึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่งทำให้การแก้ไขปัญหานั้นเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ การวิเคราะห์ด้วยการถาม ทำไม? ทำไม? หรือ Why Why Analysis จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และตรงประเด็นมากที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานอื่นๆ เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ถ้าหากใครมีหลักการคิด วิเคราะห์แบบ Why Why Analysis ก็จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความรวดเร็วในการทำงานอย่างมาก วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แผนภูมิต้นไม้ (Tree Diagram) การใช้แผนภูมิแกนท์ (Gantt Chart) และเครื่องมืออื่นๆ เพื่อวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหา • เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริง ของตน หัวข้อการบรรยาย • หลักการวิเคราะห์ โดย Why Why Analysis…

  • | | |

    การพัฒนาพัฒนาตนเองด้วยนพลักษณ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร

    หลักการและเหตุผล การปฏิบัติงานของพนักงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนงานหรือขององค์กรนั้นเป็นสิ่งที่แต่ละหน่วยงานมีความต้องการเป็นอย่างยิ่ง พนักงานทุกระดับถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยผลักดันการทำงานขององค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายขององค์กร พนักงานทุกระดับ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เพื่อสร้างทักษะและทัศนคติต่อพฤติกรรมในการเป็นพนักงานที่ดี มีจิตสำนึกรักองค์กรและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เต็มใจ เพื่อสร้างผลงานร่วมกันองค์กร ซึ่งหลักสูตร “การพัฒนาพัฒนาตนเองด้วยนพลักษณ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร” นั้น เป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมและให้ความรู้เกี่ยวกับ การจัดการทัศนคติในเชิงบวก การบริหารงานที่ดี ให้กับผู้เข้าอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยให้สามารถพัฒนาองค์กรเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการภาพรวมของการพัฒนาตนเองฯ 2. เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องนพลักษณ์ 3. เพื่อเสริมสร้างทัศนคติและพฤติกรรมที่ดียิ่งขึ้นต่อการทำงาน 4. เพื่อพัฒนาหัวหน้างานให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาหลักสูตร การพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จขององค์กรฯ ความหมายและความสำคัญ กระบวนการในการพัฒนาตนเอง เทคนิคในการพัฒนาตนเองด้วย นพลักษณ์ รูปแบบในการพัฒนาองค์กร พื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์ ความแตกต่างของมนุษย์ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ เกมการบริหาร/เกมทางจิตวิทยา วิธีการฝึกอบรม บรรยาย , กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, ฝึกปฏิบัติ , เกมการบริหาร, VDO. กลุ่มเป้าหมาย…

  • | |

    การจัดการระบบการบริหารคุณภาพ ISO/TS 16949 ให้มีประสิทธิภาพ

    หลักการและเหตุผล หลักสูตรการฝึกอบรมนี้มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าใจได้ถึงขั้นตอนในการประยุกต์ใช้มาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับองค์กรและปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานฉบับใหม่ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้ทราบถึง มาตรฐานฉบับใหม่นี้จะมีความคล้ายคลึงกับ ISO 9000:2000 มากหรือไม่ หรือคล้ายกับ QS 9000 ผลกระทบอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์ หลักการและวิธีการในการปรับระบบจากมาตรฐาน QS/ISO 9000:1994 เป็นมาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีแนวทางที่ชัดเจน และมีความรู้และเข้าใจกระบวนการหลักในบริษัท และสามารถกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการบริหารอย่างไรที่ให้สอดคล้องกับข้อกำหนด ISO/TS 16949:2002 และข้อกำหนดของลูกค้า วัตถุประสงค์ • เพื่อให้ทราบถึงข้อกำหนดต่างๆของ ISO/TS 16949:2002 และการนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง • เพื่อให้ทราบถึงความแตกต่างระหว่าง ISO/TS 16949:2002 กับ ISO/QS-9000 • เพื่อให้ทราบถึงแนวโน้มระหว่าง ISO/TS 16949:2002 ในอนาคต • เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการตรวจรับรอง และการ Upgrade ระบบคุณภาพ ผลที่ได้รับ 1. รับทราบและเข้าใจในรายละเอียดของข้อกำหนด ISO/TS 16949 :2002…